Render Vray 3ds max hay là vray sketchup đòi hỏi hỏi phải tuân thủ một quy trình và các quy tắc nhất định mới cho ra được hình ảnh render thật nhất có thể. Nếu từ trước đến nay bạn render vray 3dmax hay render sketchup nhưng chưa biết rõ hết các quy tắc render thì có thể xem bài viết này và áp dụng sẽ thấy cải thiện được chất lượng hình ảnh render rất tốt. Ngoài ra thì cũng giúp giảm thời gian render đáng kể. Những thủ thuật render Vray 3ds max này mình viết cho vray 3dmax nhưng vẫn có thể áp dụng cho vray sketchup vì 2 thằng này đều là Vray của ChaosGroup.

Mình nói trước là bài này mình viết cho những bạn đã biết dùng vray hoặc mới học vray thời gian ngắn. Nên chắc chắn các bạn cũng đã nắm được các khái niệm và kiến thức cơ bản của vray vì vậy mình sẽ chỉ nêu các thủ thuật mà không đi sâu vào chi tiết làm các bước đó như thế nào. Những bạn nào mới bắt đầu học 3dmax và vray thì có thể học thuộc lòng luôn để áp dụng khi đọc các bài viết về 3dmax hoặc bài viết về vray sẽ giảm hiện tượng tẩu hỏa nhập ma.

3 nguyên tắc vàng khi dựng hình và render vray 3ds max

Bí quyết render Vray 3ds max
Bí quyết render Vray 3ds max

Để có hình ảnh render đẹp và giống thực tế các bạn phải nhớ và nắm rõ 3 quy tắc này để luôn áp dụng trong quá trình dựng hình cũng như trong quá trình thiết lập scene render.

  1. Không bao giờ thay đổi những thứ không thể thay đổi trong tự nhiên. Ví dụ: Không thể thay đổi cường độ sáng của mặt trời. Vì vậy khi vào làm việc ở môi trường 3dmax hay sketchup thì bạn cũng đừng làm điều đó với Vray sun tức là dùng vraysun với thông số mặc định là ok rồi. Bạn hãy bật 3dmax và đặt vraysun sau đó thay đổi cao độ hoặc góc phương vị sẽ thấy hiệu ứng ánh sáng của mặt trời cho ra rất khác nhau.
  2. Tất cả model phải luôn luôn dựng hình ở tỷ lệ 1:1. Mình không quan tâm bạn dựng hình ở hệ đơn vị nào ( cm,mm,inch,km…) nhưng bắc buộc phải là tỷ lệ 1:1. Không có cái nhà nào rộng 5cm dài 7cm đúng không.
  3. Trong thực tế bạn thiết kế ánh sáng như thế nào thì vào môi trường làm việc của vray cũng cố gắng đặt đèn giống hệt thực tế. Ví dụ căn phòng có ánh sáng xuyên qua cửa sổ kết hợp ánh sáng đèn trần thì vào 3d cũng giả lập lại tương tự. Không đặt đèn ở những nơi khác không liên quan chỉ vì muốn khung cảnh khi render sáng hơn.

Quy trình chuẩn khi render Vray 3ds max

  1. Chọn view, thiết lập góc camera chuẩn
  2. Cân bằng ánh sáng với vật liệu mặc định VrayMTL.
  3. Hoàn thiện vật liệu cho các model trong scene.
  4. Render hoàn thiện.
  5. Xư lý hậu kỳ render

Bức hình kết quả cuối cùng cảm thấy không ưng ý thì hãy kiểm tra xem không ưng ý ở điểm nào để từ đó quay về 1 trong 5 bước này chỉnh sửa cho ưng ý.

Chi tiết các thông số setting vray nội thất, ngoại thất

3D model

Luôn dựng hình ở tỷ lệ 1:1

Luôn sử dụng model chất lượng cao nếu có.

Dựng hình càng chi tiết càng tốt.

Thiết lập Gamma

Luôn dùng gamma 2.2

input = 2.2

Output = 1.0

Luôn bật VrayFramebuffer (VFB)

Không bật chế độ sRBG

Thông số camera vray

Render Vray 3ds max luôn luôn sử dụng Vray physical camera.

Shutter speed = 200 khi render các khung cảnh (scene) có nhiều ánh sáng. Ví dụ như render ngoại thất có ánh sáng mặt trời.

Shutter speed = 50 khi render các scene có độ sáng trung bình. Ví dụ render Studio, object, nội thất…

Shutter speed = 10 khi render các scene có độ sáng thấp. Ví dụ render ngoại thất đêm.

White blance (cân bằng trắng Vray physical camera)= Neutra nếu render Studio hoặc nội thất.

White blance = D60 khi render ngoại thất có mặt trời (có vraysun + skylight)

White blance = 4500 độ k nếu render ngoại thất đêm.

Không thay đổ thông số F-number trong mọi trường hợp ngoại trừ trường hợp render có hiệu ứng DOF.

Không thay đổi thông số ISO.

Thiết lập thông số vraysun

Không thay đổi thông số MULTIPLY ở vraysun.

Dùng bầu trời mặc định.

Không copy skymap lung tung vào những chổ khác.

Setting vray render chất lượng thấp

Mình thường thiết lập và lưu lại setting với tên Vray-Test.

Luôn bật GI (Global illumination)

Irradiance map = LOW

Light cache = 500

Antialiasing = Adaptive subdivision

(Có thể bật VrayRT để xem trước các thay đổi của ánh sáng hoặc vật liệu)

Setting render Vray 3ds max chất lương cao để hoàn thiện

Mình thường thiết lập và lưu lại setting với tên Vray-Final.

Từ các setting ở chế độ render test thay đổi thêm các thông số dưới đây:

Irradiance map = HIGHT

Light cache = 1500

Antialiasing = Adaptive DMC

(min = 1 ; max = 40)

Noise thresoild = 0.005

Thiết lập Color Mapping

Color mapping luôn dùng LINEAR

Sử dụng Color mapping EXPONENTIAL trong các trường hợp đã cố gắng hết sức cứu chữa khi dùng LINEAR mà vẫn bị cháy hình. Dùng cái này sẽ làm giảm độ tương phản nhưng có thể chữa bằng VFB hoặc Photoshop ở bước hậu kỳ.

Các thông số setting vray không được chỉnh sửa

Không đụng vào MULTIPLY ở vraysun. Mặc định của nó là 1.0

Không đụng vào Primary secondary bounces mặc định là 1.0

Không tắt NODECAY ở vraylight.

Khi render nội thất thì đừng hiển thị đèn.

Tổng kết

Có thể bạn sẽ có phương pháp riêng trong việc render Vray 3ds max nhưng tại sao lại không thử phương pháp này một lần. Nếu bạn áp dụng các nguyên tắc và thông số trên thì mình tin rằng chất lượng hình ảnh render của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. Nếu bạn có bí kíp nào hay thì cũng có thể chia sẻ tại đây mình sẻ tổng hợp và chia sẻ lại cho tất cả mọi người. Và quan trọng nữa nhớ chia sẽ bài viết nếu thấy hữu ích nhé nhé nhé !!!

Facebook Comments

LEAVE A REPLY