Để tiếp nối và chuẩn bị kết thúc phần cơ bản của Vray Materials thì bài viết mày mình xẽ tập trung vào Bump và Displacement. Các bạn có thể theo dõi lại các bài viết trước ở link này

Bump là thành phần quan trọng không thể thiếu khi bạn tạo vật liêu vray, nó kết hợp với Diffuse, Reflection, Refract để tạo cảm giác thật nhất cho vật liệu. Tất cả vật liệu hầu như đều có bunp không trừ một loại nào, những vật liệu mà mắt bạn nhìn phẳng nhất, cảm giác rất phẳng nhưng thực chất nó vẫn có một chút gồ ghề nhỏ. Vì vậy trong vray để tạo cảm giác thật như vaayk thì ít nhất cũng có một lớp bump là Noise. Để thược hiện việc tạo gồ ghề này trong vật liệu vray bạn chỉ cần thêm một Texture vào ô bump ở phần MAP và điều chỉnh thông số.

Vị trí thêm Texture để tạo bump
Vị trí thêm Texture để tạo bump cho vật liệu vray

Nguyên tắc hoạt động của Bump khi tạo vật liệu vray

Ngyên tắc này rất đơn giản, màu đen sẽ sẽ làm cho bề mặt lõm xuống, màu trắng xẽ làm cho bề mặt nổi lên, màu xám (128,128,128) thì bề mặt sẻ giữ nguyên không có gì thay đổi vì vậy khi tạo bump ở Photoshop các bạn phải chú ý để tạo được hiệu ứng như mong muốn, Một số bạn khi mới tìm hiểu vật liệu vray thì chỉ nhớ màu đen chìm trắng nổi, mà không nhớ hoặc có nhớ màu xám nhưng không biết chính xác là màu xám 128,128,128  là giữ nguyên hiện trang nên tạo map nhưng không đúng với mong muốn.

Ví dụ Bump trong vật liệu vray
Ví dụ Bump trong vật liệu vray

Nếu bạn muốn BUMP mạnh hơn thì có thể dùng map Displacement ngay bên dưới ô Bump của vật liệu vray hoặc Displacement ở bảng Modifier. Bump có tác dụng tạo cảm giác bề mặt lồi lõm khi render trong khi Displacement lại làm cho đối tượng lồi lên hoặc lõm xuống như một đối tượng rồi mới render.

Để bump hoặc Displacement có được màu xám chính xác thì công đoạn lúc nhập texture các bạn cũng phải cần chú ý chọn Gamma

VÍ dụ tác dụng của Displacement trong vật liệu vray
VÍ dụ tác dụng của Displacement trong vật liệu vray

là 1.0 Nếu không lựa chọn thì khi nhập vào màu sắc sẽ không đúng mình đã giải thích điều này ở bài viết nói về Gamma Ví dụ dưới đây sẽ minh họa cho điều này. Cùng 1 texture nhưng nhập gamma khác nhau đã cho ra kết quả không chính xác như mong muốn.

Chú ý chọn Gamma
Chú ý chọn Gamma khi add texture cho vật liệu vray 3dmax

Ngoài ra nếu bạn sử dụng map là Normal. thì ở khe bump bạn phải chọn Normal maps. Lựa chọn này sẽ cho phép bạn sử dụng bổ sung thêm map bump bình thường như ở trên. Normal texture nhập vào cũng cần chú ý chọn đúng Gamma 1.0

Sử dụng Normal maps ở khe bump trong vật liệu vray
Sử dụng Normal maps ở khe bump trong vật liệu vray

Chú ý:

Cái này mình đã nói ở đầu bài viết nhưng do nó có tính chất khá quan trọng nên mình nhắc lại thêm 1 lần nữa. Tất cả các vật liệu vray bạn tạo nhất thiết cần phải thêm một lớp bump. Không cần bump mạnh, và những vật liệu như gương, sàn gỗ, sơn, nhựa,… ngoài bump để tạo đặc trưng cho vật liệu thì còn mix thêm một map Noise giá trị khoảng 1 – 5 Mình lấy ví dụ ở bài tạo vật liệu trong suốt để các bạn dễ hình dung

 

Refraction IOR - Độ tụ quang cho vật liệu
Refraction IOR – Độ tụ quang cho vật liệu

Đến đây là kết thúc. Chúc các bạn thực hành thành công mỹ mãn!!!!

Facebook Comments

1 COMMENT

LEAVE A REPLY