Tạo vật liệu Vray có rất nhiều cách nhưng nếu suy sét cơ sở để đảm bảo các thông số của vật liệu tạo được bằng cách đó có chính xác với tính chất vật lý của vật liệu mong muốn có đúng không thì câu trả lời khá mơ hồ mặc dù vật liệu tạo ra vẫn rất giống và đẹp. Bài viết này mình giới thiệu 2 cách tạo vật liệu vray dùng Complex Fresnel Texmap MixCuver Nó sẻ tô điểm thêm vào bộ sưu tập 2 cách tạo vật liệu vray càng thêm phong phú. Nếu sau khi test bạn thấy hiệu quả và tin tưởng thì có thể dùng rất hữu ích cho công việc.

Ví dụ như vàng, nếu dùng cách tạo thông thường thì quy trình cơ bản của nó có thể như sau: chọn màu Deffiuse => màu Reflection => IOR => Refl.glossiness => Bump….  Và để làm được vật liệu Vàng ở vray 3dmax thì khâu quan trọng nằm ở Deffiuse, màu Reflection, IOR. Deffiuse và màu Reflection thì tùy vàng tây, vàng ta mà có thể nhê nhích. Nhưng IOR thì theo thói quen và truyền thống từ trước tới nay vẫn nói chung chung là kim loại IOR Reflection  nằm khoảng 20-100 (để tạo độ bóng cao thì chọn cao) nhưng theo các trang chuyên về vật lý thì IOR của vàng là  0.47. Đó là đối với vật liệu vàng, giả sử như các vật liệu gần nhau như Bạc,Platinum,niken… thì phức tạp hơn nhiều.

Đối với cách tạo vật liệu vray dùng Complex Fresnel Texmap MixCuver Quy trình của nó: đầu tiên vào trang http://refractiveindex.info/ tìm loại muốn tạo và lấy các thông số vật lý. Rồi quay về lại bảng setting vật liệu vray nhập các số đó vào. Nếu ngại, nhác hoặc không có mạng thì Complex Fresnel Texmap có hỗ trợ kèm theo một số thông số của vài loại kim loại thường dùng, sau khi nhập hoặc chọn thông số vật lý cơ bản thì việc tiếp theo các bạn chỉ tạo thêm hiệu ứng bề mặt như Glossiniss, bump, Mix, dirt hoặc blend thêm các hiệu ứng mà thôi.

Tạo vật liệu Vray bằng MixCuver

Tạo một vật liệu VrayMtl với các thiết lập như hình dưới:

  • Diffuse: Black
  • Reflect chọn map là Falloff  ( Hình minh họa mình đánh dấu là complexFresnel là để hướng dẫn cho 1 phần khác của bài này các bạn cẩn thận nhầm)
  • Tắt Fresnel reflection
  • BRDF chọn ward
  • Và tích chọn Fix dack glossy edges
Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 2
Reflect chọn map là Falloff ( Hình minh họa mình đánh dấu là complexFresnel là để hướng dẫn cho 1 phần khác của bài này các bạn cẩn thận nhầm)

Tại bảng Reflection Color chọn Falloff và thiết lập Falloff như hình dưới

Chú ý: Phần Index of Refraction các bạn có thể xem bài này để tải file tra IOR cho từng loại vật liệu vray

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 5

Kéo xuống và thiết lập Output như hình dưới

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 6

 

Ở khung đánh dấu số 3 các nút chức năng lần lượt :

  1. Chọn và di chuyển các điểm
  2. Chuyển thiết lập điểm về Coner hoặc bezier
  3. Thêm điểm
  4. Xóa điểm đang chọn
  5. Reset lại cuver về trạng thái ban đầu

Khung đánh số 4: bật tắt các kệnh cuver

Khung số 5 nhập tọa độ chính xác cho điểm đang được chọn

Sau đó vào http://www.refractiveindex.info và chọn loại vật liệu như hình dưới

Chọn vật liệu
Chọn vật liệu

Wavelength Nhập vào bước sóng như sau: (Kênh RBG gồm 3 màu bước này mình nhập để lấy đường cuver của tường kênh màu rồi vào thiết lập ở 3dmax)

  • Red nhập 0.650
  • Green nhập 0.510
  • Blue nhập 0.475

Ví dụ mình nhập đỏ trước và kéo xuống dưới xẽ được hình như sau:

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 7

Ở hình trên có 3 đường cuver chúng ta chỉ lấy đường màu xanh lá cây. Rê chuột vào và xem tọa độ rồi vào 3dmax điều chỉnh cuver cho giống với hình. Làm lần lượt với 3 kênh RBG sẽ có kết quả như hình dưới

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 8

Render thử để xem kết quả

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 9

 Thiết lập độ bóng cao hơn

Để thiết lập độ bóng cao hơn hoặc sâu hơn cho vật liệu kiểu này thì chuyển vật liệu VrayMtl này về VrayBlendMtl copy vật liệu gốc thành vào 2 ô như hình dưới.

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 10

Coat material bạn chỉ thay đổi Refl.Gloss là được.  Blend amount thì copy cái Falloff của vật liệu gốc dán vào. Nếu muốn tạo hiệu ứng bupm hoặc trầy xướt thì lớp Coat Material cuối thêm hiệu ứng vào là được như hình dưới.

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 11

Hướng dẫn dùng Complex Fresnel Texmap

Cách này thì cũng là cách mình vừa nói ở trên mà ra nhưng thông qua một Plugin.

Cài đặt: Bạn tải theo link mình đính kèm ở cuối bài và copy vào thư mục Plugin của 3dmax.

  • Tạo một vật liệu VrayMtl với các thiết lập như hình dưới:
  • Diffuse: Black
  • Reflect chọn map như bước 2
  • Tắt Fresnel reflection

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 2

Thiết lập Complex Fresnel Texmap

Ở bước 2 bạn chọn map Complex Fresnel sẽ có giao diện như hình dưới. Ý nghĩa các thành phần của bảng đó như sau:

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 1

  • Wavelength: Thiết lập bước sóng của loại vật liệu bạn muốn tạo.
  • Presets: Các loại đã tiết lập sẵn. Chọn custom để tự thiết lập ở mục Wavelength
  • Color Adjustment: để thiết lập màu sắc nâng cao hơn.  Những thiết lập ở đây chỉ có ý nghĩa thay đổi màu sắc nhưng Fresnel curve vẫn không thay đổi.
  • Gamma: điều chỉnh giá trị hiệu chỉnh gamma.
  • HUE Shift: cho phép bạn thay đổi màu sắc bằng cách sử dụng một phổ HUE tiêu chuẩn. Phạm vi = -180 … 180.
  • Saturation: Hạ thấp giá trị Saturation giảm cường độ mài, tạo ra các màu sắc có xu hướng về màu xám Phạm vi = -100 … 100.

Thiết lập thông số ở wavelength:

Vào trang http://refractiveindex.info/ và chọn loại vật liệu như hình dưới

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 3

Sau đó xuống bảng Optical constants of … để nhập và lấy các số n,k của R,G,B 

  • Red nhập 0.650
  • Green nhập 0.510
  • Blue nhập 0.475

Sau khi khi nhập sẽ được như hình dưới.

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 4

Ở đây mình ví dụ nhập để lấy số n và k của R, làm lần lượt 3 lần để lấy thêm n và k của G & B để điền đầy đủ vào bảng setting là hoàn thành như hình bên dưới

Tạo vật liệu kim loại với Complex Fresnel Texmap 1

Đến đây là cơ bản hoàn thành phần thiết lập phản quang và màu sắc đúng với tính chất vật lý của vật liệu vray muốn tạo. Những hiệu chỉnh Glossiniss, bump, blend các bạn có thể tự thiết lập tùy theo yêu cầu cụ thể vật liệu đó như thế nào ( cũ, mới, rĩ sét, bề mặt lồi lõm….)

Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn cơ bản để bạn biết hướng trong việc tạo vật liệu vray 3dmax từ đó có thể ứng dụng để tạo ra nhiều loại vật liệu khác tương tự. Cách này có lẽ hơi phức tạp hơn cách truyền thống một chút nhưng cho lại kết quả theo mình là tốt hơn và chính xác hơn. Chúc các bạn test vui vẻ.

Link download ComplexFresnel

Facebook Comments

LEAVE A REPLY