Trộn hai Materials khác nhau

Đây là trường hợp phổ biến nhất khi dùng vật liệu VRay Blend. Trường hợp này có nghĩa là bạn có 2 vật liệu hoàn toàn khác nhau và cùng được gán lên bề mặt của cùng 1 đối tượng. Ví dụ các vết bẩn trên tường, các vệt bẩn trên kính, hoặc một thứ gì đó tương tự như thế…vv Thủy tinh là vật liệu có độ phản quang khúc xạ, còn vác vệt bẩn thì chỉ có độ phảng quang rất nhẹ và độ khúc sạ thì không có (nếu có thì cũng một phần nhỏ). Các mà vật liệu thông thường thì khá vất vả ở khâu làm Texture rồi tới lúc chỉnh sửa lại vất và nhiều lần nữa như mình đã nói ở bài trước. Nhưng với vray Blend thì chỉ cần tạo 2 vật liệu và 1 bitmap trắng đen là xong. Tới lúc chỉnh sửa cũng đơn giản chỉ cần chỉnh sửa bitmap đen trắng đó là xong.

Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị lớp Base Material là 1 vật liệu kính như sau :

Difuse: RGB(0,0,0)

Reflection color: RBG(192,192,192) = 75% , IOR= 1.517, Refl.gloss = 0.98

Relraction color RBG (230,230,230), IOR= 1.517, Depth =7, FOG color (136,172,145) FOG multi = -1

Bump = noise , size 100 , cường độ 1

Vật liệu thủy tinh
Vật liệu thủy tinh

Bước 2 chuẩn bị Coat Material là một VrayMtl kiểu đại loại như sau: Diffuse = Textures , một chút nhẹ phản quang

Coat materials
Coat materials

Bước 3: Đưa các vật liệu vừa tạo trên vào đúng vị trí ở VRay Blend Material, Blend Amount  thì dùng một texture như dưới

Ví dụ và các vấn đề thường gặp khi dùng VRay Blend Material 4

Kết quả

Ví dụ và các vấn đề thường gặp khi dùng VRay Blend Material 3
Blend Amount dùng một texture

Cách thức hoạt động của Blend Amount  thì mình đã nói rất cụ thể ở bài trước. Hình trên mình blend với 1 dirty map, và hình bên cạnh là blend bằng một hoa văn rõ ràng. Việc chỉnh sửa texture map này bằng photoshop thì không phải là vấn đề khó khăn gì rồi đúng không.

Refractive layers

Blend loại này thích hợp để làm các loại vật liệu bên trong là một lớp vật liệu bình thường như sơn, gỗ, sàn gỗ, kim loại…. và bên ngoài phủ một lớp sơn bóng. Mình lấy ví dụ tạo một vật liều sơn mài như sau:

Bước 1 tạo lớp sơn bên trong là một VrayMtl có màu Diffuse là 1 bitmap, Reflection color 192, Refl.gloss = 1 texture (dirty), IOR=1.25 => Render được kết quả như dưới

Ví dụ và các vấn đề thường gặp khi dùng VRay Blend Material 5

Bước 2: tạo Coat Material là một VrayMtl với các thông số như hình dưới : Diffuse = black, Reflection = white , Refl.golss=0.98 ngoài ra Có thể dùng thêm Texture cho reflection color và Refl.golss

Ví dụ và các vấn đề thường gặp khi dùng VRay Blend Material 6

Bước 3: Phần VRay Blend Material kéo các vật liệu trên vào đúng vị trí Base, Coat. Đối với Blend Amount dùng một falloff chú ý các thông số IOR=1.5 ( Acrylic ) , chổ màu trắng khoảng 210-215

Bảng thiết lập VRay Blend Material
Bảng thiết lập VRay Blend Material
Ví dụ và các vấn đề thường gặp khi dùng VRay Blend Material 7
Bảng thiết lập Falloff

Render và có kết quả

Ví dụ và các vấn đề thường gặp khi dùng VRay Blend Material 9

Và một ví dụ khác mình cũng dùng những cách trên để Blend vật liệu ở bài hướng dẫn trước.

Hướng dẫn VRay Blend Material 10

Tổng kết

Vấn đề Bump tạo hiệu ứng lồi lõm thì cũng tương tự như Reflection nên mình không hướng dẫn chi tiết.

Vấn đề Tạo hiệu ứng nhiều lớp phản xạ hoặc trầy xướt trên một vật liệu thì copy Base Material dùng luôn cho Coat Material và ở mỗi layer coat đó chỉ cần giảm hoặc tinh chỉnh Refl.gloss + với Bitmap ở bleld amount là được. Tùy sự sắp xếp các lớp Refl.gloss có độ mờ và hiệu ứng như thế nào mà các bạn tùy chỉnh thông số Refl.gloss cho phù hợp

Dùng VRay Blend Material sẽ ứng dụng rất nhiều vào làm vật liệu nâng cao, bài viết này mình chỉ giới thiệu 2 trường hợp cơ bản nhất. Mình tin chắc chắn rằng nếu hiểu và thành thạo 2 cái này thì các bạn sẽ tự ngẫm ra được để tạo vật liệu như mong muốn. Những bài sau mình sẽ giới thiệu về những trường hợp khác phức tạp hơn. Chúc các bạn thực hành vui vẽ và thành công mỹ mãn.

 

Facebook Comments

LEAVE A REPLY